TRAVEL
ให้ความเห็น

ขุนเขา ทะเลหมอก กอดธรรมชาติ ที่ดอยอินทนนท์ | FAV Flavour

ขุนเขา ทะเลหมอก กอดธรรมชาติ ที่ดอยอินทนนท์

มาเชียงใหม่แล้วไม่ไปดอยอินททนท์นี่เหมือนมาไม่ถึง

ไม่มีใครกล่าวไว้หรอกคะ แต่เป็นอะไรที่เฟย์รู้สึกเอง =) พอจะมาเที่ยวเชียงใหม่ที่เที่ยวแรกๆ ที่เฟย์ค้นหานี่ไม่ใช่ในเมืองแต่อย่างใดเลยนะ แต่เป็นโครงการหลวงทั้งดอยอินททนท์และก็ดอยอ่างขางค่ะ คือมันสวยอ่ะ เห็นรูปแล้วก็แบบถ้ามาถึงเชียงใหม่แล้วชั้นต้องมาให้ได้! นั้นแหละจุดเริ่มต้นของการต่อนยอนขึ้นดอยของฉัน

ดอยอินทนนท์หลายคนก็ไปกันแล้ว บางคนอาจจะไปหลายรอบ แต่เสน่ห์ของขุนเขาไม่มีวันหมด ขึ้นไปให้ทะเลหมอกล้อมรอบเรา ขึ้นไปสัมผัสอากาศที่หาไม่ได้ที่ไหน ขึ้นไปดูความงามที่บอกเลยว่าประทับใจแน่ เฟย์ก็เลยทำเช็คลิสท์ฉบับย่อมาให้ค่ะ เมื่อขึ้นไปแล้วรูทที่ไปได้ และควรไปมีที่ไหนกันบ้าง

– แหกขี้ตาไปชมพระอาทิตย์ขึ้น –

SAMSUNG CSC

แหกขี้ตาตื่นจริงไม่ติงนัง…. ถ้าไม่ได้นอนอยู่ด้านบนอยู่แล้วมาจากตัวเมืองเชียงใหม่จะขึ้นมาให้ทันพระอาทิตย์ขึ้นต้องออกตั้งแต่ราวๆ ตี 4 ครึ่ง… ใช้เวลาชม. กว่าๆ ขึ้นดอย แล้วก็ไปปักหลักหาจุดชมวิวที่คนไม่บังเอาเองนะ ฮ่าา SAMSUNG CSC

SAMSUNG CSC

จุดชมวิวบนดอยอินทนนท์จะอยู่ตรงไหล่ทางที่เป็นจุดพักรถค่ะ ยิ่งไปไวก็ยิ่งได้มุมดี แล้วแต่จิตศรัทธาเลย เฟย์ไปช่วงราวๆ ธันวาคมอากาศหนาวได้ใจดี้ดี 9 องศา เอง จิบไมโลร้อนๆไปด้วยหายง่วงพร้อมรับวันใหม่เลยหล่ะ

ตรงนั้นเป็นที่ขึ้นไปที่กิ่วแม่ปานด้วยนะคะ แต่คิวยาวมากก และต้องใช้เวลาเดินเป็นชม.เฟย์ก็เลยตัดไป ลุงคนขับรถสองแถวที่เฟย์นั่งขึ้นมาบอกว่า เดี๋ยวให้ไปอีกที่ที่ อ่างกาแทน อารมณ์เดียวกันแต่เล็กกว่า อ่ะตามนั้นก็ได้

– พระมหาธาตุเจดีย์ คู่พระบารมีรัชกาลที่ 9 และพระราชินี –

SAMSUNG CSC

พระมหาธาตุเจดีย์เป็นที่ตั้งของพระธาตุสององค์คือ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ โดยที่ พระมหาธาตุนภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ สร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2535 ก็เลยเป็นพระธาตุที่ตั้งคู่กันอยู่บนดอย อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอยู่บนยอดด้วยค่ะSAMSUNG CSC

พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ องค์จะเป็นสีม่วงอมชมพู (องค์ในรูปนี้ค่ะ) เราก็จะนำดอกไม้ธูปเทียนมาถวายข้างบนเพื่อกราบไหว้

SAMSUNG CSC

ส่วนพระมหาธาตุนภเมทนีดล นั้นจะเป็นสีน้ำตาล (องค์ในรูปนี้) ให้ความรู้สึกแบบตั้งอยู่เหนือเมฆ ทะเลหมอกและเมฆล้อมรอบ

– อ่างกา = กิวแม่ปานขนาดย่อม –

SAMSUNG CSC

กิ่วแม่ปาน ที่ว่าแน่ยังต้องแพ้คนขี้เกียจ …. เนื่องจากคนเยอะเกินไปและใช้เวลาเยอะ แต่เฟย์อยากได้รูปในป่า ทำไงอ่ะ? ต้องขอบคุณคุณลุงขับรถที่แนะนำอีกหนึ่งแหล่งเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจซ่อนอยู่ ” เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา “ มันจะเป็นรูทการเดินทางสั้นๆ ราวๆ ครึ่งชม. ไรงี้ก็เดินได้ครบค่ะ เหมาะกับใครที่ไม่ไหวกับทางเดินไปในกิ่วแม่ปานซึ่งใช้เวลาเยอะSAMSUNG CSCSAMSUNG CSC

เล็กๆ แต่ครบนะจ๊ะ รู้ถึงความสดชื่นจากธรรมชาติ ได้เห็นพันธุ์ไม้ใหญ่แปลกๆ ราวกับอยู่ในป่าเทพนิยาย  แถมยังมีแมลงและเห็ดต่างๆ ขึ้นริมทางงานนี้สายกล้องฝึกถ่ายรูปได้สบาย

 

– หัวใจของยอดดอย…สถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์ –

SAMSUNG CSC

ไฮไลท์สำคัญแห่งทริปต้องมาที่นี่สิ ‘สถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์‘ จากเดิมที่ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าม้ง แล้วก็ทำการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ทำไร่เลื่อนลอย และฝิ่น ทำให้ดอยนี้กลายเป็นป่าเสื่อมโทรม แต่ก็ด้วยโครงการหลวงนี้แหละ ที่เข้ามาช่วยเหลือ ให้ความรู้ และปรับเปลี่ยนวิถีวีชีวิตชาวเขาให้ถูกต้อง ก็เลยกลายเป็นที่ที่สวยแบบนี้!

แล้วคือเดี๋ยวนี้ไปไกลมากกว่าแค่ช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว กลายเป็นศูนย์เพาะพันธุ์โน่นนี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นสถานที่เรียนรู้ เรียกว่าถ้ามาต้องให้เวลาหลายชั่วโมงเลยค่ะ กว่าจะเดินได้ครบแต่ละที่ดีๆ ทั้งนั้น

SAMSUNG CSCสัญลักษณ์ทางเข้าโครงการหลวงดอยอินทนนท์ก็ต้องกังหันน้ำนี่เลย พร้อมกับน้องหงส์กำคู่หูดูโอ้SAMSUNG CSC

น่ารักมากกกก หงส์ดำคู่นี้นางอยู่ด้วยกันตลอดเลย เฟย์มาตอนที่เด็กๆ กำลังกินข้าวอยู่ด้วย ก็เลยเห็นอย่างใกล้ชิดเลย ถ่ายรูปอยู่ดีๆ นางก็จะจู่โจมกล้อง นอกจากนี้ยังเป็นหงส์ที่พี่เบิร์ด ธงไชยเป็นคนให้มา ฮ่าา พูดจริงๆนะมีป้ายบอกอยู่

SAMSUNG CSCSAMSUNG CSCผลิตผลสำคัญในโครงการก็คือพืชผัก ผลไม้เมืองหนาว เนื่องจากอยู่บนดอย อากาศดี เหมาะกับการปลูกพืช ผัก ทำให้ได้ผลผลิตที่ดี แล้วชาวบ้านก็จำผลผลิตเหล่านี้มาจำหน่ายในโครงการ ชาวบ้านก็มีรายได้ ป่าก็ไม่ถูกทำลาย แฮปปี้ทุกฝ่ายสิ =)

– ที่สุดของเจ้! ไอศครีมอะโวคาโด –

SAMSUNG CSC

ห้ามพลาดเด็ดขาด! ไอศครีมกะทะอะโวคาโด้ มันๆ นัวเวอร์~~ อะโวคาโด้โครงการหลวงลูกใหญ่มากแต่รสไม่เข้มข้นเท่าไหร่ เขาก็เลยเอาเสิร์ฟกับไอศครีมกะทิเพื่อความมันคูณสูง เข้ากันได้ดีมาก เดินกินเล่นๆ เพลินเลย

นอนพักในโครงการหลวงดอยอินทนนท์กันไหม? 

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาแบบไปเช้าเย็นกลับไม่ค่อยค้างกันใช่ไหมคะ เพราะมีความรู้สึกว่าบ้านพักในโครงการไม่น่าจะโอเค ฮ่าา แต่เฟย์ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าจริงๆ ที่พักในโครงการหลวงดอยอินทนนท์คือดีมากนะ  ผิดคาด  ราคาโอเคราวๆ 1000-2000 แล้วแต่ช่วงเทศกาลนะจ๊ะ

SAMSUNG CSCทางไปบ้านพักในโครงการจะอยู่ด้านในค่ะ เดินขึ้นตรงนี้ไปก็เป็นบ้านพักทั้งหมดเลย เขาจะแบ่งเป็นโซนๆค่ะ  ถ้ามาเที่ยวหน้าหนาวแนะนำว่าให้โทรจองก่อน แต่ถ้ามาฤดูร้อน หรือฝนงี้ สบายๆ มาได้เลยSAMSUNG CSCนี่ไงห้องพัก เหี้ยคือกว้างอยู่น้าา  อ่อแต่ที่นี่ไม่มีแอร์นะ เพราะว่าอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีรู้สึกว่ายังหนาวไปเสียมากกว่า อิอิ ตัวห้องพักก็สะดวกสบายน่ารักทีเดียว นอกจากสองเตียงนี้แล้ว ยังมีอีกเตียงปีนขึ้นไปนอนข้างบนได้นะ มานอนกันได้หลายๆ คนเลยค่ะ  ตรงหน้าต่างใหญ่ๆ เปิดออกไปก็เป็นระเบียง

เดินทางยังไงดีหล่ะ

SAMSUNG CSC

  • ขับรถสวยๆ มีรถขับเลย หรือเช่าก็ได้ค่ะ แบบนี้คุมเวลาได้ตามใจ สบายๆ แต่ว่าต้องระวังนะเพราะว่าทางโค้งเยอะมาก อันตรายเบาๆ
  • หัวเปิงไปกับรถเหลือง นี่เลยค่ะที่ข้าไป ฮ่าาา แบบว่าไปจองรถไว้ก่อนที่ท่ารถในเมืองนั่งรถเหลืองสายเชียงใหม่ – จอมทอง ต่อราคากันอยู่ที่ 2000 กว่าบาทนะคะ คุณลุงก็จะมารับแต่เช้าแล้วก็ซิ่งขึ้นดอยไปเลย หัวเปิงมาก ลมตีสุดพลัง นั่งแล้วเหนื่อย แต่ก็ได้ฟิลลิ่งดี ใครชอบแอดแวนเจอร์มาทางนี้เลย
  • เห็นบางคนก็แว้นขึ้นเขา! เปรี้ยวมาก หนาวไหมเนี่ย แต่ถ้าสายลุยสุดขีดก็จัดเลยค่ะ ระวังด้วยน้าา

——————————————–

สำหรับทริปนี้สรุปว่าสนุกมากๆ พลาดไปสองจุดคือ กิ่วแม่ปาน เพราะใช้เวลาเดินทางนานมากกว่าจะไปถึงจุดไฮไลท์และคนเยอะมากเวอร์ป้ารอไม่ไหว ไปเอาฟิลลิ่งที่อ่างกาแทน ห้าห้า กับอีกจุดที่งงในความเด๋อของตัวเองนั่นก็คือ ‘ จุดสูงสุดแห่งแดนสยาม‘!! คือยืนอยู่ตรงทางขึ้นละนะ แต่ก็ไม่ได้เดินขึ้นไปเพราะไม่รู้ว่ามันคือตรงนี้….

นอกจากนี้ถ้ามารถเหลืองแบบเฟย์ พี่เค้าก็จะมีเส้นทางให้เลยนะคะ นอกจากในรูปมีเพิ่มอีกสองจุดคือ ตลาดม้ง ตรงนี้เฉยๆ เป็นตลาดเล็กๆ ที่ชาวม้ง ชาวบ้านแถวนั้นมาขายของกัน กับน้ำตกน้ําตกวชิรธาร เป็นน้ำตกที่อยู่ตรงแถวๆ ทางลงเขาแล้ว พี่เค้าก็จะให้แวะลงไปถ่ายรูปเล่นได้ค่ะ

ถ้าชอบเที่ยงโครงการหลวงลองดูเพิ่มเติมที่ โครงการหลวงดอยอ่างขาง ได้นะคะ
FAV Flavour : Food | Travel | Lifestyle

ใส่ความเห็น